6/10/16

So sánh bếp ga âm và bếp ga dương

11:10


Bếp ga âmBếp ga dương có những ưu nhược điểm nào và tính tương thích của từng loại bếp ga với nhu cầu của người dùng? Tìm hiểu qua bài viết sau.

So sánh bếp ga âm và bếp ga dương
Có thể dễ dàng nhận thấy bếp ga âm nổi bật hơn về tính tinh tế, nét sang trọng và sự hài hòa với không gian bếp hiện đại.

- Bếp ga âm với thiết kế chỉ đặt nổi phần mặt bếp lên trên bàn bếp với mặt bếp thường bằng chất liệu kính chịu lực, kính Schoot hay mặt đá tạo sự gọn nhẹ và thanh lịch làm đẹp thêm cho gian bếp.

- Các loại bếp ga dương hiện đại cũng được các nhà sản xuất ngày càng chú trọng hơn về mẫu mã thiết kế để gia tăng tính thẩm mỹ như thiết kế mặt kính chịu lực, inox... bếp mỏng hơn, gọn nhẹ, kiểu dáng mềm mại... nhưng nhìn chung vẫn không bằng bếp ga âm.

Lựa chọn bếp ga âm sẽ mang tính thẩm mỹ cao hơn cho không gian bếp gia đình.

Tính tiện dụng


Đặc tính quan trọng nhất để đánh giá sản phẩm trong gia đình có lẽ là tính hữu ích, sự tiện lợi và chức năng mà nó đảm nhận.

Với bếp ga là hiệu suất đun nấu, khả năng tiết kiệm ga và các tiện ích kèm theo sản phẩm.

Chọn bếp ga âm người dùng sẽ nhận được

- Đa dạng lựa chọn số lò nấu: với 1 - 6 lò/bếp, tùy chọn cho sử dụng cá nhân, hộ gia đình ít đến đông người hay chọn bếp nấu phục vụ cho nấu nướng chuyên nghiệp. Các bếp đa lò nấu có thiết kế nhiều kích cỡ kiềng bếp cho sử dụng đa dạng kích thước nồi chảo.

- Đun nấu nhanh hơn: với bếp ga âm nếu dùng hết công suất người dùng có thể tiết kiệm thời gian nấu đáng kể so với dùng bếp ga dương nhưng lượng ga có thể tiêu tốn nhiều hơn khoảng 3 - 5 %.

- Tiện lợi hơn với vòng chia lửa và đầu hâm: người dùng có thể tùy chỉnh mức độ lửa dễ dàng theo nhu cầu nấu nướng giúp đảm bảo chất lượng món nấu và tiết kiệm ga. Đầu hâm sẽ hữu dụng khi dùng cho các món ninh, hầm, rim, kho, nấu cháo... cần lửa nhỏ và nấu thời gian dài.


- Thêm chế độ hẹn giờ nấu: Một số bếp ga âm có thể hẹn giờ tắt bếp lên tới 120 phút giúp người đứng bếp có thể chủ động thêm thời gian cho những công việc khác của gia đình mà không lo món ăn bị cháy khét.



- Vệ sinh dễ dàng và nhanh gọn hơn: nếu bếp ga dương cần vệ sinh các bộ phận trên mặt bếp, thân bếp và cả bụng bếp để đảm bảo làm sạch và tránh han gỉ cho bếp thì bếp ga âm chỉ cần vệ sinh trên mặt bếp do bụng bếp được bảo vệ kín trong hộc bếp, tránh được nước và cặn thức ăn trong quá trình nấu nướng.

- Tuy nhiên so với bếp ga dương, bếp ga âm kém khó lắp đặt vì phải khoét lỗ mặt bếp. Bếp ga dương thì dễ dàng hơn trong lắp đặt và di chuyển khi cần thiết.

Dùng bếp ga dương thì sẽ gặp hạn chế về độ bền vì khả năng hoen gỉ cao hơn bếp ga âm, vệ sinh cũng tốn nhiều công sức hơn và thường các bếp ga dương chỉ có từ 1 - 3 lò nấu, cũng không được trang bị chế độ hẹn giờ nấu và các đầu hâm (trừ một số bếp cao cấp với giá thành khá cao). Tuy nhiên bếp dương lại giúp tiết kiệm hơn từ 3 - 5 % ga tiêu thụ.

Tính an toàn


Nguy cơ cháy nổ là mối lo ngại lớn nhất của người dùng khi lựa chọn sử dụng bếp ga. Chính vì thế các nhà sản xuất đã trang bị thêm các tính năng an toàn cho bếp ga, đặc biệt ở bếp ga âm.

- Chế độ ngắt ga tự động: có ở hầu hết bếp ga âm và một số ít bếp ga dương cao cấp.

Độ bền


Như đã nói, nếu xét về độ bền thì bếp ga âm có phần nổi trội hơn vì chỉ có phần mặt bếp được phơi bày trên bàn bếp, còn bụng bếp được bảo vệ trong hộc bếp nên hạn chế tốt được hoen gỉ từ nước, dầu mỡ và cặn thức ăn trong quá trình nấu nướng.


Tuy nhiên, nếu người dùng bếp ga dương thường xuyên vệ sinh bếp sạch sẽ bếp ga dương vẫn sử dụng bền và lâu dài như bếp ga âm.
Giá thành

Bên cạnh tính thẩm mỹ thì giá thành là yếu tố người dùng dễ so sánh nhất giữa bếp ga âm và bếp ga dương.

Bếp ga âm nhìn chung có giá cao hơn hẳn với giá trung bình khoảng 2 triệu đồng. Bếp ga dương thì giá mềm hơn thường trên dưới 1 triệu, loại cao cấp cũng chỉ khoảng hơn 1 triệu.

So sánh bếp ga âm và bếp ga dương là để người dùng đánh giá và lựa chọn sản phẩm tương thích với nhu cầu và cách bày trí gian bếp. Loại bếp nào cũng có những ưu và nhược điểm riêng, an toàn và độ bền thì còn tùy vào cách sử dụng của người tiêu dùng.

Hy vọng qua bài viết, người dùng sẽ nhận được những thông tin hữu ích cho quyết định chọn mua bếp ga của mình.

Written by

Càng lớn lên rồi mới hiểu, để rèn giữa ý chí của một con người, luôn cần có một ai đó nhẫn tâm và lạnh lùng với họ.

 

© 2013 Bep24h Blog. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top